Tp.HCM: Tăng tổng mức đầu tư 2 tuyến metro từ 43.000 tỷ lên 95.000 tỷ đồng

05/01/2019 | Cập nhật bởi : Dương Thiệu

Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) từ 43.000 tỷ lên 95.000 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến, thành phố vừa nhận văn bản truyền đạt ý kiến của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị Tp.HCM – tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Cụ thể, Bộ Chính trị đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 từ 17.388 tỷ đồng (được UBND Tp.HCM phê duyệt năm 2009) tăng lên 47.325 tỷ đồng và tuyến số 2 từ 26.116 tỷ đồng (được phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố đang chờ chỉ đạo của Chính phủ cho Bộ Kế hoạch Đầu tư giúp thành phố triển khai các thủ tục giải ngân theo hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật.

Được biết, Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức, thực hiện, đảm bảo các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Còn về cơ chế tài chính của dự án, Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thành ủy Tp.HCM chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Hai tuyến metro ở Tp.HCM
Hai tuyến metro ở Tp.HCM gặp khó về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công

Báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM cho thấy, đến nay khối lượng tổng thể toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt gần 61%. Thế nhưng, thời gian qua Tp.HCM vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công do Quốc hội chưa xem xét, thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Từ tháng 9/2016 đến nay, UBND Tp.HCM đã phải tạm ứng vốn cho dự án nhiều lần với tổng số tiền lên đến 3.273 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, tuyến Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (Tp.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, hơn 17km trên cao (11 nhà ga) và khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga).

Tuyến số 2 dài gần 20km (Thủ Thiêm – Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 dài 11,3km (Bến Thành – Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18m. Có 679 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt Đô thị Tp.HCM, hiện công tác giải phóng mặt bằng đang bị đình trệ, kế hoạch tái định cư chưa được UBND Tp.HCM thông qua, ảnh hưởng đến công tác bồi thường của các quận dù nguồn vốn luôn có sẵn.

Comments

Xem thêm tin khác

Năm 2019 nhiều doanh nghiệp địa ốc đều đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ Không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng về doanh thu lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam cũng có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động ra các tỉnh...
Nhà ở xã hội cho thuê tại Hà Nội vẫn… ế dài Tại Hà Nội, tỷ lệ căn hộ cho thuê được tại một số dự án nhà ở xã hội cho thuê chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều người thu n...
Kinh doanh đất nền, nhà liền thổ thắng đậm trong năm 2018 Trong năm qua, lượng đất nền, nhà phố bán được tăng đột biến, thậm chí có doanh nghiệp ghi nhận lượng giao dịch cao gấp đôi so với giai đoạn 2016 - ...
Năm 2019, đất nền tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các kênh đầu tư Với tỷ lệ tiêu thụ rất khả quan trong năm 2018 cùng nhiều dự báo mới về tiềm năng phát triển của phân khúc BĐS đất nền khu công nghiệp trong năm 201...
Giá căn hộ chung cư tại Tp.HCM bình quân 1.709 USD mỗi m2 Trong những tháng cuối năm, các dự án chung cư được chào bán lần đầu ra thị trường Tp.HCM có mức giá bình quân 1.709 USD/m2, so với quý III/2018 tăn...
Gam màu nào cho bức tranh bất động sản nghỉ dưỡng năm 2019? Năm vừa qua, bức tranh bất động sản nghỉ dưỡng có khá nhiều màu xám, liệu thị trường 2019 có tươi sáng hơn khi hàng loạt tên tuổi lớn lấn sân vào ph...
0932 802 499
0932 802 499