Tp.HCM: Tăng tổng mức đầu tư 2 tuyến metro từ 43.000 tỷ lên 95.000 tỷ đồng

05/01/2019 | Cập nhật bởi : Dương Thiệu

Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) từ 43.000 tỷ lên 95.000 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến, thành phố vừa nhận văn bản truyền đạt ý kiến của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị Tp.HCM – tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Cụ thể, Bộ Chính trị đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 từ 17.388 tỷ đồng (được UBND Tp.HCM phê duyệt năm 2009) tăng lên 47.325 tỷ đồng và tuyến số 2 từ 26.116 tỷ đồng (được phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố đang chờ chỉ đạo của Chính phủ cho Bộ Kế hoạch Đầu tư giúp thành phố triển khai các thủ tục giải ngân theo hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật.

Được biết, Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức, thực hiện, đảm bảo các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Còn về cơ chế tài chính của dự án, Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thành ủy Tp.HCM chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Hai tuyến metro ở Tp.HCM
Hai tuyến metro ở Tp.HCM gặp khó về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công

Báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM cho thấy, đến nay khối lượng tổng thể toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt gần 61%. Thế nhưng, thời gian qua Tp.HCM vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công do Quốc hội chưa xem xét, thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Từ tháng 9/2016 đến nay, UBND Tp.HCM đã phải tạm ứng vốn cho dự án nhiều lần với tổng số tiền lên đến 3.273 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, tuyến Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (Tp.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, hơn 17km trên cao (11 nhà ga) và khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga).

Tuyến số 2 dài gần 20km (Thủ Thiêm – Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 dài 11,3km (Bến Thành – Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18m. Có 679 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt Đô thị Tp.HCM, hiện công tác giải phóng mặt bằng đang bị đình trệ, kế hoạch tái định cư chưa được UBND Tp.HCM thông qua, ảnh hưởng đến công tác bồi thường của các quận dù nguồn vốn luôn có sẵn.

Comments

Xem thêm tin khác

Tách thửa đất tại Tp.HCM “khổ” vì đầu nậu Muốn tách thửa đất phải... chờ Miếng đất mà ông Nguyễn Văn An sở hữu có diện tích 1.800 m2 ở phường Linh Tây (quận Thủ Đức, Tp.HCM). Theo quy hoạch đ...
Nguyên nhân khiến người mua nhà để ở thường phải trả giá cao Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Trưởng phòng kinh doanh nhà phố Công ty Pax Land, hiện số lượng nhà đầu cơ chiếm tới gần 70% giao dịch trên thị trường nhà li...
Dừng lập 3 đồ án quy hoạch chi tiết dự án tại Hạ Long (Quảng Ninh) Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định dừng đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trung tâm Bảo tàng sinh thái Hạ Long tại phường Hồng Hải, TP. Hạ Lo...
“Thị trường BĐS chạm đỉnh 2019 và rơi vào thoái trào năm kế tiếp” Quan sát hình thái đất đai và các tòa nhà mang tính biểu tượng của Việt Nam, ông Cương cho biết tòa nhà cao nhất nước đang tọa lạc tại địa điểm rất vư...
Hạ tầng giao thông phát triển, bất động sản Phú Mỹ “cất cánh” Theo quy hoạch vùng, trong tương lai sẽ hình thành 3 cụm cảng chính là cụm cảng Tp.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, khu vực cảng trên sôn...
Hà Nội sắp có đại Trung tâm thương mại quốc tế đầu tiên Ngay từ đầu năm 2019, giới kinh doanh địa ốc Hà Nội đã bắt đầu truyền tin về một siêu dự án quy mô 8 tòa, với tâm điểm là tòa tháp khách sạn 6 sao có ...
0971 079 789
0971 079 789